[Chữ ký số Viettel-CA] - Bạn nghe nhiều người nhắc đến khái niệm USB token Viettel, USB token FPT hay USB token VNPT... Một vài địa phương còn gọi là USB khai thuế hay USB chữ ký số. Vậy, USB token là gì? Nó có chức năng gì? Giá của một USB token là bao nhiêu?...Hãy cùng S-Invoice tìm hiểu 20 sự thật thú vị về USB token chữ ký số Viettel-CA nhé!

Ảnh minh họa: 20 sự thật về USB token Viettel
Ảnh minh họa: 20 sự thật về USB token chữ ký số Viettel-CA

*** Lưu ý: Trong bài viêt này, doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân sử dụng chữ ký số Viettel-CA sẽ được gọi tắt là doanh nghiệp.

Trả lời:

USB token Viettel là thiết bị phần cứng (USB) dùng để tạo ra cặp khóa công khai và khóa bí mật cũng như là nơi lưu trữ thông tin chứng thư số của khách hàng. Cụ thể:

  • Khóa công khai (Public Key): đây là các thông tin công cộng của khách hàng.
  • Khóa riêng (Private Key): đây là thông tin bí mật của khách hàng, được dùng để tạo ra Chữ ký số. Bản chất của việc sử dụng thiết bị USB token Viettel là để lưu trữ và bảo vệ an toàn khóa riêng này.

Hiểu một cách đơn giản, USB token Viettel là thiết bị chứa và tạo ra "chữ ký điện tử" của doanh nghiệp. Nếu không có USB token Viettel, doanh nghiệp không thể thực hiện các giao dịch trên các hệ thống điện tử như Thuế điện tử, Hải quan điện tử, BHXH điện tử....

Trả lời:

Nhắc đến USB token Viettel thì không thể không nhắc đến mã PIN của USB token Viettel (hay mật khẩu USB token Viettel). Mã PIN chính là mã bảo vệ thông tin chứng thư số có trong USB token. Hình dung một cách đơn giản, mã PIN của USB token cũng giống như mã PIN của thẻ ATM của Ngân hàng. Nếu không có mã PIN USB token thì bạn không thể ký điện tử được, cũng như, không có mã PIN của thẻ ATM thì không thể rút tiền được vậy!

Một số lưu ý về mã PIN của USB token Viettel như sau:

  • Mã PIN có thể gồm chữ hoặc số, độ dài từ 8 đến 64 ký tự, phân biệt chữ hoa và chữ thường.
  • Mã PIN của USB token Viettel sẽ bị khóa nếu người dùng nhập sai 5 lần. Khi đó, bạn cần reset mã PIN USB token để có thể ký điện tử.
  • Mã PIN mặc định của USB token chữ ký số Viettel-CA là "viettel-ca" .

***** Xem thêm: Hướng dẫn reset mã PIN của USB token Viettel

Trả lời:

- USB token Viettel không có thời hạn sử dụng. Tức là doanh nghiệp có thể sử dụng trong 5 năm, 10 năm hoặc 20 năm... tùy vào cách bảo quản USB token của doanh nghiệp.

- Thời hạn bảo hành của USB token Viettel là 1 năm. Trong khoản thời gian bảo hành, nếu USB token Viettel bị lỗi hoặc hỏng, bạn có thể yêu cầu Viettel cung cấp lại USB token mới hoàn toàn miễn phí.

*** Lưu ý: thời hạn sử dụng của USB token Viettel khác với thời hạn chứng thư số Viettel-CA (hay thời hạn chữ ký số Viettel-CA). Tùy theo từng gói cước đăng ký mà chứng thư số Viettel-CA của doanh nghiệp sẽ có thời hạn sử dụng nhất định. Khi hết hạn, khách hàng cần gia hạn chữ ký số Viettel để tiếp tục sử dụng dịch vụ.

***** Xem thêm: Những điều cần biết về gia hạn chữ ký số Viettel-CA.

Trả lời:

Xét về mặt kỹ thuật, dung lượng của một USB token Viettel-CA là khoảng 1.06MB. Trong khi đó, kích thước của một chứng thư số là khoản 2KB. Do đó, một USB có thể chứa hơn 500 chứng thư số Viettel.

Tuy nhiên trong thực tế, một USB token chỉ nên chứa một chứng thư số hợp lệ của chính doanh nghiệp sở hữu mà thôi.

Trả lời:

Về mặt pháp lý, chứng thư số Viettel được coi như là "con dấu điện tử" của doanh nghiệp. Trong khi đó, USB token Viettel là thiết bị tạo ra và lưu trữ "con dấu điện tử" này. Cách quản lý Chứng thư số cũng giống như quản lý con dấu. Vì vậy các doanh nghiệp khác nhau phải sử dụng USB token khác nhau để tránh việc sử dụng chung “con dấu điện tử” của nhau một cách bất hợp pháp.

Hơn nữa, giá của USB token là không phải là lớn đối với doanh nghiệp nên không phải sử dụng chung USB token Viettel.

Trả lời:

Quý doanh nghiệp đừng lo lắng! Tất cả thông tin về chữ ký số Viettel-CA đều được lưu lại trên hệ thống bán hàng của Viettel. Quý doanh nghiệp chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1. Trước tiên, doanh nghiệp cần thông báo tổng đài chữ ký số Viettel 0866 531 668 để thực hiện khóa chữ ký số đã mất. (Nhằm tránh việc sử dụng USB token Viettel bất hợp pháp).
  • Bước 2. Tổng đài/Nhân viên Viettel sẽ tư vấn bạn mua lại USB token mới như: hồ sơ, giá cả và thủ tục đăng ký mua USB token Viettel.
  • Bước 3. Nhân viên Viettel sẽ tiến hành cấp lại chứng thư số vào USB token Viettel mới. Toàn bộ thời hạn chứng thư số bị mất sẽ được bảo lưu vào USB token Viettel mới.
  • Bước 4. Nhân viên Viettel sẽ giao USB token Viettel và hướng dẫn doanh nghiệp cập nhật thông tin chữ ký số mới trên các hệ thống: Thuế điện tử, Hải quan điện tử, BHXH điện tử...
  • Bước 5. Thanh toán và hoàn thiện hồ sơ (Khách hàng ký Phiếu yêu cầu cấp lại chứng thư số mới).

***** Xem thêm: Cách xử trí khi mất USB chữ ký số Viettel-CA [token]

Trả lời:

Nếu quý doanh nghiệp bị mất USB token Viettel hoặc USB token Viettel của quý doanh nghiệp hỏng, Quý doanh nghiệp chỉ cần mua lại USB token, không cần mua lại chứng thư số. Nhân viên Viettel sẽ hỗ trợ cấp lại chứng thư số vào USB token Viettel mới.

Giá bán lẻ một USB token Viettel là 550.000đ (đã bao gồm 10% VAT).

Quý doanh nghiệp gửi thông tin bằng cách click vào nút đăng ký bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi số 0866 531 668 để được hỗ trợ.

Trả lời:

Quý doanh nghiệp có thể đăng ký mua USB token Viettel bằng những cách sau:

  • Cách 1. Liên hệ tổng đài hỗ trợ đăng ký USB token Viettel số 0866 531 668. Nhân viên Viettel sẽ gọi lại hỗ trợ quý doanh nghiệp đăng ký mới USB token Viettel.
  • Cách 2. Gửi thông tin đăng ký mua USB token Viettel về email info@viettelsolutions.com.vn.
  • Cách 3. Gửi thông tin đăng ký mua mới USB token Viettel vào Zalo số 0866 531 668 (Chữ ký số HCM).

Trả lời:

Mật khẩu (hay mã PIN) của USB token Viettel không được sử dụng Tiếng Việt.

Quý doanh nghiệp vui lòng tắt bộ gõ Tiếng Việt khi thiết lập mật khẩu hoặc khi thực hiện ký điện tử, tránh trường hợp bị khóa mã PIN USB token Viettel khi nhập sai quá 5 lần.

Trả lời:

USB token Viettel sẽ bị khóa nếu người dùng nhập sai mã PIN quá 5 lần. Khi đó, quý doanh nghiệp cần reset mã PIN USB token Viettel để tiếp tục sử dụng. Để thực hiện reset mã PIN USB token Viettel, quý doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1. Tải và cài đặt tool reset mã PIN.
  • Bước 2. Gắn USB Token Viettel vào máy tính sau đó chọn USB cần reset.
  • Bước 3. Nhấn vào nút Quên mật khẩu.
  • Bước 4. Tạo yêu cầu xin cấp lại mật khẩu.
  • Bước 5. Chọn hình thức nhận mã mở khóa USB Token Viettel.
  • Bước 6. Nhập mã mở khóa và nhấn mở khóa. Nếu thành công, mã PIN của USB token sẽ được reset lại thành "viettel-ca" .

Quý doanh nghiệp vui lòng tham khảo bài viết chi tiết: Hướng dẫn reset mã PIN USB Token Viettel

Hoặc video hướng dẫn: https://youtu.be/2jzg5jtW6Ec

Trả lời:

Quý doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:

  • Mở phần mềm Viettel Token Manager.
  • Bước 1. Nhấn vào biểu tượng dấu "+" bên trái của menu "Cấu hình" .
  • Bước 2. Chọn "Thay đổi mã PIN" .
  • Bước 3. Nhập mã PIN cũ vào ô "Mã PIN cũ" .
  • Bước 4. Nhập mã PIN mới vào ô "Mã PIN mới" ; nhập mã PIN mới một lần nữa vào ô "Xác nhận mã PIN mới" .
  • Bước 5. Nhấn nút "Chấp nhận" để hoàn thành việc thay đổi mã PIN.
Hình 1. Hướng dẫn đổi mã PIN của USB token Viettel
Hình 1. Hướng dẫn đổi mã PIN của USB token Viettel

Lưu ý: tùy từng loại USB token Viettel mà giao diện thanh menu trên Viettel token Manager sẽ khác nhau nhưng ý nghĩa là không đổi.

Một số khuyến cáo quý khách hàng:

  • Không nên đặt mã PIN là viettel-ca. Vì đây mà mã PIN mặc định, ai cũng có thể biết được => Không bảo mật.
  • Không nên đặt mã PIN là các từ dễ đoán như: 12345678 hoặc 123456789 hoặc MST của doanh nghiệp.v.v... Nếu không may, USB rơi vào tay của người khác thì rất dễ để họ đoán ra mã PIN => Không bảo mật và có thể gây thiệt hại đến quý doanh nghiệp.
  • Không ghi hoặc dán mã PIN lên USB token Viettel => Không bảo mật.

Trả lời:

Quý doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn trong Video sau:

Trả lời:

Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel-CA cung cấp tổng cộng 6 loại USB token. Hầu hết thì tất cả các tính năng đều giống như nhau, chỉ có giao diện Viettel token manager là khác nhau. Cụ thể tên từng loại USB token của Viettel là: Viettel secure token, Viettel token v1, Viettel token v2, Viettel token v3, Viettel token v4 và Viettel token v5 (mới nhất).

Trả lời:

Dữ liệu trong USB token Viettel-CA là dữ liệu được mã hóa, do đó bạn không thể lưu dữ liệu (ảnh, video, file...) trong USB token Viettel được. Chúng tôi khuyến cáo Khách hàng không nên copy dữ liệu vào USB, tránh trường hợp hỏng USB.

Trả lời:

Trong trường hợp khách hàng sử dụng nhiều USB token để khai và nộp thuế cho nhiều doanh nghiệp, quý khách hàng có thể thay đổi tên của USB token Viettel để dễ quản lý, tránh nhầm lẫn USB token giữa các công ty với nhau. Các thay đổi tên USB token Viettel-CA như sau:

  • Mở phần mềm Viettel Token Manager.
  • Bước 1. Nhấn vào biểu tượng dấu "+" bên trái của menu "Cấu hình" .
  • Bước 2. Chọn "Đổi tên token" .
  • Bước 3. Nhập tên Token mới vào ô "Tên token mới" . Tên token mới không quá 20 ký tự và có thể đặt Tiếng Việt có dấu .
  • Bước 4. Nhấn nút "Chấp nhận" để hoàn thành việc thay đổi tên USB token.
Hình 2. Hướng dẫn đổi tên USB token Viettel
Hình 2. Hướng dẫn đổi tên USB token Viettel

Trả lời:

USB token Viettel secure (v0), token Viettel v1 và token Viettel v2 có thể chứa chứng thư số của các nhà cung cấp khác. Một số đối tượng đã lợi dụng việc này để trục lợi, lừa đảo Khách hàng. Cụ thể, Khách hàng đăng ký mua Chữ ký số Viettel-CA, Khách hàng nhận bàn giao USB token là USB token của Viettel nhưng chứng thư số có trong USB token là chứng thư số của FPT (hoặc nhà cung cấp khác). Do đó, các version mới sau này (v3, v4, v5) thì Viettel đã tắt tính năng nhận chứng thư số của các nhà cung cấp khác.

Chúng tôi khuyến cáo quý khách hàng kiểm tra cẩn thận thông tin chứng thư số ngay khi nhận bàn giao USB token Viettel-CA, tránh tình trạng lừa đảo cấp sai thông tin chứng thư số. Cách kiểm tra thông tin Nhà cung cấp chữ ký số như sau:

  • Mở phần mềm Viettel Token Manager.
  • Bước 1. Trên thanh menu, chọn "Chứng thư số" . Sau đó nhập mã PIN và nhấn "Đăng nhập" .
  • Bước 2. Sau khi đăng nhập thành công, người dùng nhấn vào dấu "+" để xem hết thông tin.
  • Bước 3. Người dùng chọn mục "Chứng thư số" .
  • Bước 4. Nhấn nút "Xem" để xem thông tin trong chứng thư số.
  • Bước 5. Trong cửa sổ Chứng thư số, người dùng chọn tab "Details" .
  • Bước 6. Tìm và chọn mục "Issuer" .
  • Bước 7. Thông tin nhà cung cấp chứng thư số hiển thị ở ô bên dưới. Chẳng hạn trong hình minh họa, đơn vị cung cấp Chứng thư số là Viettel-CA "CN=Viettel-CA" .
Hình 3 - Cách xem thông tin nhà cung cấp chữ ký số Viettel
Hình 3 - Cách xem thông tin nhà cung cấp chữ ký số Viettel

Trả lời:

USB token Viettel có thời hạn bảo hành là 1 năm kể từ ngày nhận bàn giao USB token từ nhân viên Viettel. Nếu trong thời gian bảo hành, không may USB token Viettel của Quý doanh nghiệp bị hỏng (gắn vào máy tính không nhận USB, lỗi phần cứng...), quý doanh nghiệp sẽ được đổi lại USB mới hoàn toàn miễn phí. Có hai cách để bảo hành USB token:

  • Cách 1. Liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 của Viettel 1800 8000 (nhánh 1). Tổng đài viên sẽ kiểm tra từ xa và hướng dẫn bạn thủ tục bảo hành lại USB token Viettel một cách nhanh nhất.
  • Cách 2. Mang USB token Viettel đến cửa hàng gần nhất, nhân viên cửa hàng sẽ kiểm tra tình trạng và tiếp nhận bảo hành (nếu có)

*** Lưu ý: thời gian bảo hành USB token Viettel có thể mất 5-7 ngày làm việc. Chúng tôi cần thời gian để kiểm tra lại tình trạng của USB token trước khi thực hiện tiếp các thủ tục đổi USB token Viettel-CA mới.

Trả lời:

Quý doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng nhiều USB token chữ ký số Viettel-CA sao cho phù hợp với mô hình tổ chức của quý doanh nghiệp. Chẳng hạn, quý doanh nghiệp có thể sử dụng một USB token Viettel để kê khai Thuế điện tử; một USB token khác để khai báo Hải quan hoặc ký Hóa đơn điện tử.v.v. Việc này rất thường gặp ở những công ty có bộ phận kế toán chuyên trách, mỗi bộ phận sẽ thực hiện riêng một chức năng nên cần có USB token riêng.
Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều USB token Viettel tức là quý doanh nghiệp cũng phải mua nhiều chứng thư số. Quy doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi đăng ký nhiều USB token Viettel cho cùng một công ty.

Trả lời:

Khi gia hạn chữ ký số Viettel-CA, doanh nghiệp KHÔNG cần mua lại USB token Viettel mới. Nhân viên Viettel sẽ cấp chứng thư số mới vào USB token mà Khách hàng đang sử dụng.

Việc gia hạn chữ ký số hoàn toàn có thể thực hiện từ xa, doanh nghiệp chỉ cần gửi Ultraviewer hoặc Teamviewer để nhân viên Viettel hỗ trợ.

Trả lời:

Hiện tại, chứng thư số Viettel-CA chỉ tương thích với các loại USB token của Viettel. Do đó, không thể cấp chứng thư số Viettel-CA vào USB token của FPT hay VNPT hay BKAV...

Như vậy, nếu quý doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp khác có nhu cầu chuyển đổi sang sử dụng chữ ký số Viettel-CA thì doanh nghiệp phải mua lại USB token Viettel mới hoàn toàn.