[Chữ ký số Viettel-CA] - Chữ ký số được coi như "con dấu điện tử" đối với doanh nghiệp và như "chữ ký điện tử" đối với cá nhân. Nhưng liệu việc sử dụng chữ ký số thay cho con dấu và chữ ký tay có thực sự hợp pháp? Liệu chữ ký số có giá trị pháp lý hay không? Hãy cùng S-Invoice tìm hiểu về giá trị pháp lý của Chữ ký số Viettel-CA nhé!

Ảnh minh họa: Giá trị pháp lý của Chữ ký số Viettel-CA
Ảnh minh họa: Giá trị pháp lý của Chữ ký số Viettel-CA

Theo Điều 8 và Điều 9 của Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số, quy định:

Điều 8: Giá trị pháp lý của chữ ký số

  1. Trong trường hợp pháp luật quy định văn bản cần có chữ ký thì yêu cầu đối với một thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bằng chữ ký số và chữ ký số đó được đảm bảo an toàn theo quy định tại Điều 9 Nghị định này.

  2. Trong trường hợp pháp luật quy định văn bản cần được đóng dấu của cơ quan tổ chức thì yêu cầu đó đối với một thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bởi chữ ký số cơ quan, tổ chức và chữ ký số đó được đảm bảo an toàn theo quy định tại Điều 9 Nghị định này.

  3. Chữ ký số và chứng thư số nước ngoài được cấp giấy phép sử dụng tại Việt Nam theo quy định tại Chương V Nghị định này có giá trị pháp lý và hiệu lực như chữ ký số và chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của Việt Nam cấp.

Điều 9. Điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số

Chữ ký số được xem là chữ ký điện tử an toàn khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Chữ ký số được tạo ra trong thời gian chứng thư số có hiệu lực và kiểm tra được bằng khóa công khai ghi trên chứng thư số đó.

  2. Chữ ký số được tạo ra bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai ghi trên chứng thư số do một trong các tổ chức sau đây cấp:

    1. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia;

    2. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ;

    3. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng;

    4. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng được quy định tại Điều 40 của Nghị định này.

  3. Khóa bí mật chỉ thuộc sự kiểm soát của người ký tại thời điểm ký.

Nếu chữ ký số không đáp ứng đủ các điều kiện tối thiểu về an toàn này thì chữ ký số đó không được công nhận giá trị pháp lý. Việc sử dụng những loại chữ ký số này sẽ khiến người dùng có nguy cơ gặp rủi ro về mặt pháp lý do không tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Chữ ký số Viettel-CA đáp ứng các yêu cầu pháp lý về chữ ký số công cộng quy định tại Nghị định 130/2018/NĐ-CP

Viettel tự hào đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số hàng đầu tại Việt Nam theo báo cáo của Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia

Viettel được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng từ ngày 28/9/2015 đến 28/9/2022.

Chứng thư số do Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia (NEAC) cấp cho Viettel có thời hạn từ ngày 13/05/2019 đến ngày 13/05/2024.

Bên cạnh đó, Viettel-CA còn đáp ứng tất cả các điều kiện về chủ thể, về tài chính, về nhân sự và điều kiện về kỹ thuật quy định tại Điều 11 của Nghị định 130/2018/NĐ-CP

***** Xem thêm: Yêu cầu pháp lý của các đơn vị cung cấp dịch vụ Chữ ký số

Để đăng ký sử dụng chữ ký số Viettel-CA, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ tổng đài 0866 531 668 hoặc để lại lời nhắn bên dưới!